Thạc sĩ Quản lý giáo dục và Giáo dục học – Điểm giống, khác và định hướng lựa chọn
Trong bối cảnh đổi mới hệ thống giáo dục và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng quản trị – đào tạo, nhiều người học sau đại học phân vân giữa hai lựa chọn: Thạc sĩ Quản lý giáo dục và Thạc sĩ Giáo dục học. Cả hai ngành đều thuộc lĩnh vực giáo dục, song định hướng nội dung, đầu ra và khả năng ứng dụng trong thực tiễn lại có những khác biệt nhất định.

Tổng quan về ngành Quản lý giáo dục
Mục tiêu đào tạo
Ngành Quản lý giáo dục hướng đến việc trang bị cho người học kiến thức về tổ chức, điều hành, kiểm soát và cải tiến hệ thống giáo dục ở các cấp bậc. Trọng tâm chương trình nằm ở năng lực quản lý nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất, chất lượng và kế hoạch trong nhà trường hoặc các cơ quan quản lý giáo dục.
Nội dung học tập
Chương trình thạc sĩ Quản lý giáo dục thường bao gồm các học phần như:
-
Lý luận quản lý giáo dục
-
Quản lý nhà trường phổ thông
-
Quản lý chất lượng giáo dục
-
Lập kế hoạch chiến lược trong giáo dục
-
Đánh giá kết quả giáo dục
-
Quản lý tài chính và nhân lực trong nhà trường
-
Hệ thống thông tin quản lý giáo dục
Bên cạnh lý thuyết, chương trình còn lồng ghép các chuyên đề thực tiễn liên quan đến công tác điều hành trường học, làm việc với đội ngũ giáo viên, quản lý & tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá nội bộ.
Đối tượng phù hợp
Phù hợp với cán bộ quản lý trường học, chuyên viên phòng/sở giáo dục hoặc giáo viên có định hướng lên vị trí tổ trưởng bộ môn; Các nhà quản lý đang làm việc tại trung tâm anh ngữ/giáo dục kỹ năng/giáo dục hướng nghiệp,…
Tổng quan về ngành Giáo dục học
Mục tiêu đào tạo
Giáo dục học là ngành nghiên cứu nền tảng lý luận, nguyên lý và phương pháp giáo dục. So với ngành Quản lý giáo dục, đây là lĩnh vực mang tính hàn lâm cao hơn, tập trung vào cấu trúc, triết lý giáo dục, phương pháp giảng dạy, đánh giá và phát triển chương trình học.
Chương trình thạc sĩ Giáo dục học có thể chia thành hai định hướng: nghiên cứu và ứng dụng. Với định hướng nghiên cứu – như tại Đại học Sư phạm Huế – người học được đào sâu về các khía cạnh như:
-
Tâm lý học phát triển trẻ em (tiểu học hoặc mầm non)
-
Lý thuyết học tập hiện đại
-
Triết học giáo dục
-
Văn hóa nhà trường
-
Ngôn ngữ học ứng dụng (nếu chuyên sâu theo phân ngành)
-
Phát triển năng lực giáo viên, học sinh theo hướng tiếp cận năng lực
Nội dung học tập
Chương trình thường chia thành ba phần:
-
Kiến thức chung: Triết học, Ngoại ngữ, Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục
-
Kiến thức cơ sở: Tâm lý học, Xã hội học giáo dục, Lý thuyết học tập
-
Kiến thức chuyên ngành: tùy theo hướng mầm non, tiểu học, kỹ năng mềm, giáo dục đặc biệt…
Một số trường triển khai các học phần chuyên sâu như: phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non theo hướng ngữ dụng, giáo dục cảm xúc – xã hội, ứng dụng công nghệ vào giảng dạy trẻ hoặc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh.
Đối tượng phù hợp
Ngành phù hợp với giáo viên, nhà nghiên cứu, chuyên viên đào tạo hoặc người làm trong các tổ chức giáo dục phi chính phủ có nhu cầu đào sâu về học thuyết giáo dục và phát triển chuyên môn giảng dạy.

So sánh điểm giống và khác
Tiêu chí | Quản lý giáo dục | Giáo dục học |
---|---|---|
Mục tiêu | Quản trị hệ thống giáo dục, tổ chức nhân sự – tài chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ sở giáo dục | Phân tích – phát triển lý luận và phương pháp giáo dục, hướng đến nghiên cứu và cải tiến chương trình dạy học |
Tính chất chương trình | Thực tiễn, định hướng ứng dụng | Hàn lâm hơn, nhiều chương trình định hướng nghiên cứu |
Đầu vào phù hợp | Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, chuyên viên sở/phòng GD, giám đốc trung tâm/công ty giáo dục | Giáo viên, cán bộ đào tạo, nhà nghiên cứu giáo dục, người làm nội dung – chương trình học |
Định hướng nghề nghiệp | Quản lý cơ sở giáo dục, chuyên viên phòng/ban quản lý | Giảng viên, chuyên gia phát triển chương trình, nghiên cứu viên giáo dục |
Nên chọn ngành nào?
Nếu bạn đã hoặc đang làm công tác quản lý trong trường học, trung tâm, các tổ chức giáo dục, thạc sĩ Quản lý giáo dục sẽ phù hợp, nhất là khi bạn cần hệ thống hoá kỹ năng lãnh đạo, tổ chức, đánh giá chất lượng và lập kế hoạch.
Ngược lại, nếu bạn mong muốn đi sâu vào lý thuyết giáo dục hoặc trở thành chuyên gia đào tạo, thạc sĩ Giáo dục học là lựa chọn đáng cân nhắc, đặc biệt với những ai quan tâm đến đổi mới phương pháp, giáo dục trẻ em hoặc xây dựng chương trình giảng dạy từ nền tảng lý luận vững chắc.
TƯ VẤN TRỰC TIẾP VÀ NHẬN HỒ SƠ TẠI:
🏫 Viện Đào tạo và Nâng Cao TP. HCM – IFP
📍 Địa điểm: 129 D5, p25, Q.Bình Thạnh,TP.HCM
🌐 Website: https://vienifp.edu.vn
👉 Fanpage: https://www.facebook.com/vienifphcm
☎️ Hotline: 028 3910 2928 – 070 869 1367
Xem thêm: Các ngành tuyển sinh thạc sĩ năm 2025